ตู้ถ่ายนบล็อก

เรียนรู้การใช้งานจากตู้ถ่ายบล็อกสกรีนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

การพิมพ์ที่ใช้กันทั่วโลกมีเทคนิคหลากหลายวิธี โดยวัสดุที่ใช้ในการพิมพ์ไม่ว่าจะเป็นผ้า, ไม้สำหรับทำบล็อกสกรีน ตู้ถ่ายบล็อกสกรีนและวัสดุอื่นอีกมากมาย ซึ่งข้อดีของการพิมพ์ซิลค์สกรีนเองคือใช้ต้นทุนที่ต่ำและสามารถทำได้ง่าย เพียงแค่ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ถูกต้อง โดยทักษะการสกรีนชนิดที่ใช้ตู้ถ่ายบล็อกสกรีน ซึ่งจะต้องมีทักษะขั้นตอนการพิมพ์ที่ถูกต้อง โดยเฉพาะการออกแบบลวดลายเก๋ๆ เพื่อให้ชิ้นงานที่ออกมานั้นเป็นไปอย่างที่ต้องการ   

 

ความเร็วของการใช้ตู้ถ่ายบล็อกสกรีนแบบลมดูด

การใช้ตู้ถ่ายบล็อกสกรีนที่ใช้หลอดไฟ Metal Halide ซึ่งเหมาะสำหรับงานถ่ายบล็อกสกรีนที่มีขนาดกะทัดรัด โดยให้กำลังไฟ 2000 w จะช่วยให้การถ่ายหรืออัดบล็อกสกรีนเร็วขึ้นเป็นเท่าตัว โดยบล็อกของคุณจะแนบลงกับตู้ถ่ายและถ่ายมาคอมชัดและสวยกว่าเดิม เหมาะกับงาน CMYK และ HALFTONE ซึ่งหลอด Metal Halide ในตู้ถ่ายบล็อกสกรีนเป็นหลอดที่ให้กำลังแสงเต็มที่ สามารถถ่ายฟิล์มภาพคมชัดกว่า หลอด Blue Fluorescent ให้กำลังวัตต์ที่มากกว่า ส่งผลให้ลดเวลาการถ่ายได้เร็วขึ้นโดยใช้เวลาถ่ายน้อยกว่าตู้ถ่ายนีออนถึง 10 เท่า หรือใช้ระยะเวลาเพียงแค่30 วินาเท่านั้น ซึ่งเป็นการใช้ตู้ถ่ายบล็อกสกรีนที่มีความเร็วสำหรับใช้ในการถ่ายหรืออัดบล็อกสกรีนเทียบเท่ากับตู้ถ่ายบล็อกสกรีนขนาดใหญ่ โดยมาพร้อมกับหลอดไฟแสดงสีเหลืองที่จะช่วยให้สามารถมองเห็นชิ้นงานและลายพิมพ์ที่ใช้ถ่ายได้ง่ายมากขึ้น เพราะแสงสีนี้จะไม่มีผลต่อการเปลี่ยนสภาพของกาวถ่ายบล็อกให้เกิดการแข็งตัว

 

คุณสมบัติของตู้ถ่ายบล็อกสกรีน

ตู้ถ่ายบล็อกสกรีนด้านบนส่วนใหญ่เป็นกระจกโดยมีขนาดเท่ากับหน้าตู้แบบเต็มแผ่น หนาถึง 10 มิลลิเมตร ทำให้สามารถรับน้ำหนักบล็อกสกรีน ทนความร้อน หน้าเรียบไม่โค้งงอ และยังช่วยควบคุมปัจจัยความแม่นยำในการถ่ายบล็อกสกรีนได้ดีขึ้น นอกจากนี้ตู้ถ่ายบล็อกสกรีนยังสามารถรองรับแรงดึงจากการทำงานของลมดูดขณะเริ่มการถ่ายบล็อกสกรีน โดยจะมีแผงควบคุมที่สามารถตั้งเวลาได้ ส่วนใหญ่ตู้ถ่ายบล็อกสกรีนจะมีแกนโช้คขนาดพอดีที่จะมีส่วนช่วยลดน้ำหนักฝาเครื่องในการเปิด-ปิดโดยที่ไม่ต้องออกแรงมากจนเกินไป อีกทั้งยังช่วยป้องกันการกระแทกกับหน้าตู้หากมีใครเดินมาโดน หรือช่วยกันกระแทกหากเปิดฝาไว้เพื่อวางบล็อกสกรีนก็ตาม   

 

การทำงานของระบบไฟตู้ถ่ายบล็อกสกรีน

ปุ่มสวิชต์เปิด/ปิดของตู้ถ่ายบล็อกสกรีน เป็นระบบการใช้ไฟฟ้าระดับมาตรฐานเพื่อช่วยในการควบคุมเครื่องกำลังไฟฟ้าที่จ่ายเข้าระบบ พร้อมสัญลักษณ์ On/ Off ที่เป็นการแสดงให้ผู้ใช้สามารถเห็นสถานะของการทำงานของเครื่อง ตอนนั้นส่วน Timer สำหรับตั้งเวลาการถ่ายบล็อกสกรีนจะช่วยให้เกิดความแม่นยำในการถ่ายสูงมากขึ้น และตู้ถ่ายบล็อกสกรีนยังช่วยตั้งเวลาได้ในหน่วยความละเอียดระดับวินาทีและระดับนาที ซึ่งสามารถตั้งเวลาได้สูงสุดถึง 99 นาที โดยปุ่ม Timer ใช้สำหรับตั้งเวลาลมดูดเพื่อทำการบล็อกสกรีนให้อยู่กับที่ในขณะกำลังฉายแสงถ่าย โดยจะทำให้งานมีความคมชัดเนื่องจากสามารถคุมให้ตัวบล็อกสกรีนนิ่งอยู่กับที่ได้

 

ซึ่งตู้ถ่ายบล็อกสกรีนใช้งานง่ายๆ ด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียวที่ทาการคุมระบบลมดูดอัตโนมัติ เพียงตั้งเวลาในการถ่าย และ เวลาของลมดูด หลังจากตั้งเสร็จแล้ววางบล็อกสกรีนพร้อมกับฟิล์มที่เตรียมไว้ถ่าย ก็จะทำให้สามารถปิดฝาตู้ถ่ายแล้วกดปุ่ม START เพียงปุ่มเดียวก็เป็นอันเสร็จสิ้น เครื่องจะทำการดูดลมออกจากช่องผ้าใบที่ทับกับตัวบล็อกสกรีนอยู่ โดยจะนับเวลาถอยหลังจนครบเวลา จากนั้นเครื่องจะเริ่มทำงานหลอดไฟแสดงเหลืองจะหยุดทำงาน โดยเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ 2000 วัตต์ ที่จะช่วยเริ่มการถ่ายเป็นแบบอัตโนมัติ การบถ่ายบล็อกจะนับถอยหลัง เมื่อครบเวลาที่ตั้งไว้แล้วเครื่องจะหยุดทำงาน เพื่อให้พร้อมที่จะนำบล็อกสกรีนไปล้าง

 

ระบบการทำงานของตู้ถ่ายบล็อกสกรีนระบบสุญญากาศ

ตู้ถ่ายบล็อกสกรีน สามารถถ่ายบล็อกได้ตามขนาดที่คุณพอใจ โดยชุดตู้ถ่ายบล็อกสกรีนหรือชุดตู้ไฟถ่ายบล็อกสกรีนระบบสุญญากาศรังสี UV ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายสำหรับฉายแสงอบแห้งบล็อกสกรีน ซึ่งเป็นการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยตู้ถ่ายบล็อกสกรีนระบบสุญญากาศประกอบด้วยปั๊มสุญญากาศที่อยู่ภายนอกสำหรับเชื่อมต่อกับน้ำมันเครื่องหลักซึ่งช่วยทำให้บล็อกสกรีนและฟิล์มใสใกล้กันกับกระจกได้มากยิ่งขึ้น เป็นการเคลื่อนที่ของอากาศของระบบสุญญากาศจึงทำให้การฉายแสง UV ลงบนบล็อกสกรีนที่เป็นระบบสุญญากาศจากตู้ถ่ายบล็อกสกรีนมีประสิทธิภาพการทำงานมากขึ้น

    

ฟังก์ชั่นการทำงานของตู้ถ่ายบล็อกสกรีน 

  • ตู้ถ่ายบล็อกสกรีนประกอบด้วยหลอดไฟตามขนาดของจำนวนตู้ พื้นที่ฉายแสง UV อบแห้ง ,บล็อกสกรีน ,ผ้ายางและวงแหวนยางซีล หากเป็นวัสดุที่มีคุณภาพสูงจะมีความยืดหยุ่นได้เป็นอย่างดี เพราะจะทำให้การปิดผนึกเป็นไปอย่างยอดเยี่ยม     

 

  • ระบบจับเวลานับถอยหลังอัตโนมัติสำหรับการฉายแสงอบแห้งบล็อกสกรีน ตัวเครื่องตู้ถ่ายบล็อกสกรีนจะต้องทำการบันทึกข้อมูลที่ตั้งค่าไว้อย่างอัตโนมัติ

    

  • หากเป็นตู้ถ่ายบล็อกสกรีนระบบสุญญากาศ ภายนอกจะมีการใช้ปั๊มสุญญากาศความเร็วสูงและมีความสั่นสะเทือน มีเสียงเบา (ระดับสุญญากาศส่วนใหญ่อยู่ที่ 5Pa ) สามารถทำงานได้ 24 ชั่วโมง

 

  • ตัวเครื่องตู้ถ่ายบล็อกสกรีนจะต้องมีแผ่นกระจกนิรภัยหนาขนาด 8 .. เพราะจะต้องมีคุณสมบัติทนทานต่อแรงเสียดทานรวมถึงทนทานต่อการแตกหัก หรือหากชิ้นส่วนกระจกเกิดการแตกหักก็จะไม่ก่อให้เกิดความคมเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

 

  • ตู้ถ่ายบล็อกสกรีน จะต้องมีฟังก์ชั่นตั้งค่าจับเวลาสำหรับนับถอยหลังโดยเมื่อครบกำหนดเวลาการฉายแสงอบของการทำบล็อกสกรีนสิ้นสุดลงแล้วหลอดไฟจะปิดการทำงานโดยอัตโนมัติ

 

  • จับเวลาจะต้องมีฟังก์ชั่นหน่วยความจำในรูปแบบอัตโนมัติหลังจากตั้งค่าการจับเวลา  1  ครั้ง แม้ว่าจะเปิด / ปิด สวิทช์ ก็จะทำให้เวลาถูกบันทึกโดยอัตโนมัติ   

 

  • ตู้ถ่ายบล็อกสกรีนควรมีหลอดนีออน อย่างน้อย 4 หลอด เพื่อช่วยในการกระจายแสงจะสม่ำเสมอ (จะใช้กระจกใสหรือฝ้าแบบไหนก็ได้) โดยให้กระจก กับ หลอดนีออน ห่างประมาณ 1ฟุต ไฟเซฟ์ไลท์ เป็นไฟสีแดง ไว้เปิดตอนวางแบบ และวางบล็อก เพื่อให้มองเห็นชัดเจนจะได้วางตำแหน่งลายสกรีนได้ถูกต้อง

 

ก่อนถ่าย ควรทำความสะอาดกระจกของตู้ถ่ายบล็อกสกรีนก่อนทุกครั้ง แล้ววางแบบลงบนกระจก จากนั้นวางบล็อกสกรีนทับลงไปบนแบบ แล้วใช้ผ้านุ่มๆ สีเข้ม ปูทับบล็อก จากนั้นใช้ไม้ หรือ กระจกเรียบๆทับผ้า แล้ววางของหนักกดทับไว้ ผ้าจะช่วยให้แบบแนบกัน จะทำให้กาวอัดได้สนิท ซึ่งจะส่งผลทำให้งานออกมาคมชัดตามแบบมากขึ้น 

Previous article ดีไซน์เสื้อสวยที่โดดเด่นด้วยวิธีสกรีนแบบง่ายๆ
Next article วิธีจัดการกับผ้า ที่มีขนเยอะ ทำอย่างไงให้พิมพ์น้อยรอบแล้วสีสกรีนกลบมิดชิด