แปรงปาด และ สกรีน

ไขปัญหาการพิมพ์สกรีนที่มักเกิดขึ้นระหว่างการใช้งาน

เพราะงานสกรีนเป็นอะไรที่ซับซ้อน ละเอียดปลีกย่อยเยอะ อีกทั้งยังมีเทคนิควิธีก็มากมาย ซึ่งเป็นงานที่ใช้ทักษะ ความแม่นเป็นหลัก บวกกับประสบการณ์ เป็นหลัก สำหรับมือใหม่หัดสกรีนส่วนใหญ่มักจะเกิดปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเลือกผ้า,การใช้สี,การพิมพ์สกรีน,การใช้ความร้อนในการอบสี ฯลฯ ซึ่งเรามีหนทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านี้มาฝาก..ซึ่งอาจจะช่วยแก้ปัญหาที่คุณกำลังประสบอยู่ได้บ้าง..

 

   

การพิมพ์สกรีนเสื้อกีฬา

การพิมพ์สกรีนงานเสื้อผ้ากีฬาจัดว่าเป็นเรื่องยาก โดยปัญหาที่พบนั้นมีอยู่ 2 ประการ คือ ปัญหาสีย้อมผ้าระเหิดมาที่สีพิมพ์สกรีนและปัญหาสีเกาะติดยากในการพิมพ์สกรีน สำหรับเรื่องแรกอาจแก้ปัญหาสีระเหิดด้วยการสกรีนเคมีรองพื้นลงไปก่อน เพื่อป้องกันสีระเหิดโดยเป็นการหยุดการระเหิดของสีย้อม ส่วนปัญหาการพิมพ์สกรีนแล้วสีเกาะติดยาก แก้ไขโดยการเติมสารเร่งการยึดเกาะ (Catalyst SK-573) ลงไปในเนื้อสี ก่อนทำการพิมพ์สกรีน ซึ่งจะช่วยทำให้สีติดแน่นขึ้น

 

การพิมพ์สกรีนสีต่างชนิดทับกัน

เทคนิคการพิมพ์สกรีนสีคนละชนิดทับกันระหว่างสีพลาสติซอลและสีสูตรน้ำนั้นจะต้องจะต้องพิมพ์สีสูตรน้ำไว้ข้างล่าง แล้วจึงทำการพิมพ์สีพลาสติซอลทับอีกครั้ง ทั้งนี้จะพิมพ์สีพลาสติซอลไว้ด้านล่างแล้วพิมพ์สกรีนสียางทับไม่ได้ เพราะจะทำให้สียางหลุดจากสีพลาสติซอลได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากสียางนั้นจะไม่สามารถเกาะบนสีพลาสติซอลได้ นั่นเอง

 

การใช้ความร้อนอบสีให้คุ้มค่า

การใช้ความร้อนในการอบสีพิมพ์ผ้าสามารถทำได้หลายวิธี ได้แก่การจะใช้ไดร์เป่าอุตสาหกรรม การจะใช้ไดร์ลมร้อน เครื่องอบคอนเวนเยอร์ หรือเครื่องแฟ็ตเคียว ทั้งนี้จะต้องขึ้นอยู่กับลักษณะของงานสกรีนหรือขนาดของพิมพ์สกรีน เช่นลายพิมพ์สกรีนที่มีขนาดเล็ก ก็สามารถใช้ไดรฟ์ลมร้อนได้ ซึงการใช้งานจะต้องคำนึงถึงเรื่องความคุ้มค่ากับเวลา แรงงาน และค่าไฟที่เสียไป เป็นหลัก

 

ปัญหาสีจับหน้าบล็อกสกรีน

ปัญหาสีจับหน้าบล็อกสกรีนหากปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้รับการแก้ไข ก็อาจจะทำให้ลายพิมพ์สกรีนไม่คมชัด ส่งผลทำให้การพิมพ์งานไม่ต่อเนื่อง เนื่องจากสีที่อุดตันตามรูผ้าสกรีนจะทำให้การไหลลงของสีไม่สม่ำเสมอ ทำให้ต้องคอยเช็ดและทำความสะอาดคราบอุดตันเหล่านั้น ซึ่งวิธีแก้ปัญหาสีจับหน้าบล็อกสกรีน สามารถทำได้ 2 วิธี คือ

 

1.ปรับสีพิมพ์สกรีนให้แห้งช้าลง

ทำได้โดยปรับสีพิมพ์สกรีนให้แห้งช้าลง โดยการเติมน้ำมันกันบล็อกตัน SK-U หรือซิลิโคนออย์ล M-90DC ซึ่งวิธีนี้จัดว่าเป็นการแก้ไขที่ต้นเหตุ โดยน้ำยาที่เติมลงไปจะทำให้สีหล่อลื่นดีขึ้น ลดการจับหน้าบล็อกทำให้สีอุดตันได้ยากขึ้น

 

2.เก็บสีพิมพ์ออกจากลายพิมพ์

ทำได้โดยเก็บสีพิมพ์ออกจากลายพิมพ์หรืออาจจะพักไว้ในบล็อกก็ได้ ใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดทำการเช็ดสีที่ติดตามลายพิมพ์ออก จะสังเกตเห็นว่ามีฝ้าขาวติดตามรูผ้าสกรีน ซึ่งฝ้าขาวเหล่านี้เป็นตัวปัญหาที่ทำให้สีไหลผ่านรูผ้าสกรีนไม่ดี    หลังจากนั้นให้ใช้ผ้าชุบนำมันขัด/เช็ดบล็อก AC-662 บิดหมาด 2 ชิ้น แล้วขัดถูบริเวณที่อุดตันเบาๆ เพียงไม่นานรอยอุดตันก็จะหลุดไป สังเกตว่าบริเวณผ้าสกรีนที่ถูกขัดถูจะใสขึ้น จากนั้นก็สามารถพิมพ์งานได้ต่อไป

Previous article 9 ขั้นตอนการถ่ายบล็อกเม็ดสกรีนสอดสีที่ถูกวิธี
Next article เรียนรู้เทคนิคของการเลือกใช้งานจากยางปาดสี