พิมพ์สีทอง

ดีไซน์เสื้อสวยที่โดดเด่นด้วยวิธีสกรีนแบบง่ายๆ

การสกรีนเสื้อยืดให้ออกมาสวยๆ เก๋ๆ แบบดูดี มีไสต์ ที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ด้วยวิธีสกรีนแบบง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นการสกรีนสำหรับใส่เอง มอบเป็นของขวัญสุดพิเศษให้กับคนรู้ใจ หรือจะทำขายเป็นงานแฮนด์เมดสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจเบาๆ ที่ไม่ต้องลงทุนมากมาย ซึ่งการดีไซน์เสื้อให้ดูสวยเก๋ และโดดเด่นด้วยวิธีสกรีนแบบง่ายๆ จะทำให้คุณสามารถมีเสื้อสวยๆ ที่ไม่ซ้ำแบบใครด้วยฝีมือของคุณเอง แถมอาจช่วยสร้างรายได้เบาๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่ออีกด้วย ส่วนใครที่มีความคิดอยากจะลอง อยากเริ่มต้นหาวิธีสกรีนแบบง่ายๆ แต่ก็ไม่ต่อไม่ถูก เพราะไม่รู้จะเริ่มต้นจากจุดไหนดีเรามีข้อแนะนำดีๆ มาฝากกัน

  

วิธีสกรีนแบบง่ายๆ สำหรับมือใหม่

เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นใหม่ เพื่อเป็นการเรียนรู้และหาวิธีลัดขั้นตอนให้ง่ายขึ้น ซึ่งหากใครที่อยากสกรีนเสื้อใส่เอง หรือจะทำเป็นเสื้อกลุ่ม อาจจะเริ่มใช้วิธีสกรีนแบบง่ายๆ กับเสื้อด้วยลายเล็กๆ โดยอาจจะเลือกเป็นแบบสีเดียว ลายเส้น หรือตัวอักษรง่ายๆ ดูเรียบๆ เก๋ๆ ซึ่งลักษณะนี้เป็นงานพิมพ์โลโก้ หรือตัวอักษรที่เป็นชื่อ หรือคำสั้นๆ สามารถเลือกพิมพ์ลายสีเดียว ที่ไม่ต้องอาศัยความซับซ้อนมากมายนักโดยสามารถใช้วิธีสกรีนแบบง่ายๆ ตามขั้นตอนตามนี้

 

ขั้นตอนการออกแบบลายเสื้อ

  • ก่อนจะเรียนรู้วิธีสกรีนแบบง่ายๆ จะต้องออกแบบลายเสื้อตามที่ต้องการให้ได้ก่อน โดยอาจใช้โปรเเกรม Photoshop หรือ Illustrator 
  • เมื่อได้ลายเสื้อแล้ว ก็จัดการปริ้นท์แบบหรืออักษรที่เป็นขาว-ดำลงบนกระดาษไข

 

ขั้นตอนการเตรียมบล็อกแม่พิมพ์

  • ก่อนลงมือใช้วิธีสกรีนแบบง่ายๆ ก็ควรจะหาอุปกรณ์ที่จะใช้ทำบล็อกแม่พิมพ์ โดยสิ่งจะต้องเตรียมคือ ไม้ที่ต่อกันเป็นสี่เหลี่ยม , ผ้าสกรีน , แม็ค , กรรไกรและคัตเตอร์
  • ทำการขึงผ้าสกรีนลงบนเฟรมสี่เหลี่ยมให้ตึง โดยใช้แม็คยิงรอบกรอบไม้
  • หลังจากทำบล็อกเปล่าๆ เสร็จเรียบร้อย จากนั้นจะทำการอัดบล็อก โดยการเตรียมสารเคมีที่เกิดจากการผสมกาวอัดกับน้ำยาไวแสงเข้าด้วยกัน
  • นำน้ำยาที่ผสมแล้วมาทาให้ทั่วบล็อก (ควรทำในห้องมืดเพราะสารเคมีนี้จะไวต่อแสง ซึ่งจะทำให้สารเคมีแห้งเร็วมาก) จากนั้นก็นำไปตากให้แห้ง จะตากพัดลมหรือไดร์เป่าผมก็ได้
  • นำบล็อกที่ได้ไปวางบนตู้ไฟ โดยวางแบบที่ปริ้นท์ไว้ลงก่อน แล้ววางทับด้วยบล็อกสกรีน สามารถหาวัสดุที่มี น้ำหนักสักหน่อยมาวางทับไว้ด้านบนก่อนที่จะเปิดไฟแล้วรอประมาณ 3 นาที
  • เมื่อครบ 3 นาที ก็ให้นำบล็อกไปแช่น้ำประมาณ 1 นาที จากนั้นนำฟ็อกกี้มาฉีดบริเวณลายสกรีนที่ต้องการเพื่อไล่คราบกาวออกให้หมด
  • ก่อนเข้าสู่วิธีสกรีนแบบง่ายๆ หลังจากอัดพิมพ์ลายสกรีนที่ต้องการแล้ว ให้นำบล็อกสกรีนไปล้างแล้วนำไปผึ่งลมหรือตากแดดจนแห้งสนิทแค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

 

ขั้นตอนวิธีสกรีนแบบง่ายๆ 

  • วิธีสกรีนแบบง่ายๆ หลังจากบล็อกสกรีนแห้งแล้ว ก่อนจะนำบล็อกมาสกรีนควรนำเทปกาวมาติดให้รอบๆ บล็อกเพื่อกันไม่ให้สีรั่วหรือซึมออกมา
  • เตรียมอุปกรณ์ก่อนจะใช้วิธีสกรีนแบบง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นที่ปาดสี,บล็อกสกรีน,ลวดลายที่ต้องการ,สีสกรีน,น้ำยาผสมสี(เพื่อลดความหนืด),ถ้วยผสมสีสกรีน
  • เตรียมสีที่ต้องการจะสกรีน โดยผสมสีในชามผสมแล้วเตรียมการเกลี่ย(สามารถใช้เป็นสียางหรือสีพลาสติกก็ได้) วิธีสกรีนแบบง่ายๆ คือค่อยๆ ตักสีลงบนบล็อกแล้วทำการปาดสีให้เสมอทั่วลายสกรีนสม่ำเสมอ พยายามอย่าหยุดระหว่างที่กำลังทำการสกรีนเพราะอาจทำให้บล็อกตันได้ 
  • เมื่อเกลี่ยสีได้สม่ำเสมอแล้ว ให้นำเสื้อไปสวมไว้บนกระดานที่มีการทากาวยึดเสื้อไว้ จากนั้นวางบล็อกสกรีนลงตามตำแหน่งที่ต้องการ (ควรทำด้วยความระวังเพราะสีที่ปาดรอบแรกเพื่อเกลี่ยสีส่วนหนึ่งได้ซึมผ่านบล็อกไปแล้ว)
  • หากสีไม่สม่ำเสมอ ควรทำการลงซ้ำให้ตรงตามรอยเดิม ทำการปาดซ้ำอีก 1-2 ครั้ง และปาดไปในทิศทางเดียวกันคือปาดเข้าหาตัว จากนั้นก็ลงสีให้ครบทุกสีตามที่ออกแบบไว้
  • ใช้ไดร์เป่าผมแบบลมร้อน มาเป่าที่ตัวลายประมาณ 5 นาที แล้วเอาเสื้อไปตากลมอีกครั้งจนกว่าสีจะแห้ง ซึ่งนี้ก็เป็นวิธีสกรีนแบบง่ายๆ ที่เสร็จสมบูรณ์

 

ทริควิธีสกรีนแบบง่ายๆ

  • วิธีสกรีนแบบง่ายๆ มีขั้นตอนเยอะก็จริง แต่ก็เป็นวิธีที่ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากแม้จะเป็นมือใหม่แต่คุณก็สามารถสร้างผลงานกับการพิมพ์ลายสวยๆ เก๋ๆ ในรูปแบบของคุณเองได้ ซึ่งอาจจะเป็นลายเดียวในโลกที่โดดเด่นไม่ซ้ำใคร แถมยังประหยัดหากพิมพ์จำนวนมากๆ และอุปกรณ์ที่ใช้ในวิธีสกรีนแบบง่ายๆ ยังมีราคาไม่แพงอีกด้วย โดยอุปกรณ์หลักที่สำคัญและต้องใช้ในการพิมพ์สกรีนคือบล็อกสกรีนซึ่งมีขายโดยทั่วไปทั้งแบบเนื้อไม้และแบบเนื้ออลูมิเนียมโดยราคามีตั้งแต่หลัก 100 บาท ไปจนถึงหลัก 1,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดและคุณภาพของเนื้อวัสดุที่นำมาใช้ทำเป็นกรอบบล็อก โดยจะต้องขึงผ้าสกรีนซึ่ง เบอร์ผ้าก็ต้องเลือกให้เหมาะกับหมึกสกรีนที่จะนำมาพิมพ์ด้วย

 

  • วิธีสกรีนแบบง่ายๆ สำหรับผู้เริ่มต้นนั้นหากยังไม่ชำนาญพออาจจะไปจ้างผู้เชี่ยวชาญทำบล็อกสกรีน เพียงแต่ต้องระบุขนาด กว้าง x ยาว ของบล็อกที่จะใช้ให้เหมาะกับขนาดลายพิมพ์ของคุณ โดยลายพิมพ์จะต้องมีขนาดเล็กกว่าขอบในของบล็อกเข้ามาอย่างน้อยๆ  1-2 นิ้ว เพื่อให้มีระยะห่างเพียงพอที่จะเกิดแรงกดในการสกรีนแต่ละครั้ง ซึ่งขนาดกว้าง x ยาว ที่สั่งทำให้บอกผู้รับผลิตบล็อกสกรีนว่าวัดจากข้างใน

 

  • หมึกสกรีนมีหลากหลายประเภท แต่สำหรับวิธีสกรีนแบบง่ายๆ ขั้นเริ่มต้น แนะนำให้ใช้หมึกสกรีนแบบเชื้อน้ำ หรือที่เรียกว่า สียาง เพราะใช้งานง่ายไม่ต้องอาศัยอุณหภูมิสูงมากในการอบ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการหาเครื่องอบ ซึ่งหากเลือกแบบคุณภาพดีก็จะปลอดสารเคมีอันตราย แถมยังมีเนื้อลื่นทำให้บล็อกสกรีนไม่ตันง่ายๆ ส่วนปัญหาที่พบบ่อยๆ สำหรับหมึกสกรีนแบบเชื้อน้ำหรือสียางราคาถูกคือ มักจะเกิดการอุดตันบนผ้าสกรีนเร็วมากทำให้ต้องอาศัยการพรมน้ำอยู่บ่อยๆ เพราะหากปล่อยให้แห้ง ก็อาจต้องทิ้งทั้งก้อน 

 

  • ยางปาดสกรีน สำหรับมือใหม่อาจเลือกใช้หน้าตัดแบบตัว V เพราะจะทำให้ปาดง่าย   ด้ามจับยางปาดสกรีนมีให้เลือกทั้งแบบที่เป็นไม้ หรืออลูมิเนียมขนาดความยาว 20 ซม. ซึ่งยางปาดสกรีนด้ามอลูมิเนียมจะมีข้อดีตรงที่ว่า สามารถถอดเปลี่ยนใหม่ได้ในกรณีที่ยางปาดเดิมเสื่อมหรือชำรุด

 

ทริควิธีสกรีนแบบง่ายๆ หลักๆ ก็จะมีอยู่ประมาณนี้กับขั้นตอนการสกรีนแบบพื้นฐาน นอกจากนั้นจะเป็นวัสดุอื่นๆ ที่ต้องนำมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นกาวทาเพื่อยึดวัสดุ (ผ้า) ติดกับแป้นพิมพ์สกรีน หรือกระดาษกาวปูโต๊ะสกรีน ฯลฯ และการถ่ายบล็อกกับวิธีสกรีนแบบง่ายๆ เพื่อให้ได้ลายพิมพ์สวยๆ ออกมาบนบล็อกสกรีนและเสื้อยืดของคุณ   

Previous article เครื่องปริ้นท์ฟิล์ม HP Designjet T125 ฉบับมือโปรฯแม้มือใหม่ก็ทำได้
Next article เรียนรู้การใช้งานจากตู้ถ่ายบล็อกสกรีนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น